Tem thư giả xuất hiện

Đi kèm theo việc tem thư lan truyền đi nhanh chóng không chỉ có các hiện tượng tốt. Càng ngày có nhiều người làm giả tem thư vì sẽ mang lại nhiều lợi tức.

Trong thời gian ngắn sau khi các con tem đầu tiên được đưa vào sử dụng, vào 6/ 5/ 1840, đã xuất hiện tem giả. Có nhiều hình thức giả mạo một phần các con tem có giá trị trong bưu điện, tức là con tem thật chỉ được sửa đổi vài phần để tăng giá trị của nó lên. Ví dụ như là thay đổi màu bằng các phương pháp hóa học hay dùng các thủ thuật thay đổi con số để làm giả một con tem có giá trị cao hơn.

Có khi người ta dùng các con tem chết (tem đã dùng, có đóng dấu) và bằng phương pháp thủ công cực nhọc để từ 2 (hay nhiều) con tem này làm ra một con tem sống (mới, chưa dùng). Dấu đóng của bưu điện được tẩy xóa đi bằng phương pháp hóa học.

Tem có và không có vạch sơn (1901)
Cơ quan quản lý bưu điện cũng đã sớm có nhiều cách nhằm chống lại việc giả mạo tem thư. Biện pháp chống lại việc giả mạo tem thư là hình in chìm trên giấy đã được áp dụng cho các con tem đầu tiên của thế giới theo lời đề nghị của Rowland Hill.

Tem có vạch sơn và không có vạch sơn

Vài nước sử dụng loại giấy đặc biệt để sản xuất tem. Loại giấy này bột giấy được pha thêm sợi tơ lụa thường có nhiều màu mà sau này có thể nhìn thấy trên giấy. Trong một vài đợt phát hành tem người ta đặt kèm vào giấy còn ướt sợi tơ có màu. Biện pháp bảo vệ này được áp dụng trong các đợt phát hành tem của các vương quốc Đức Bayern và Württemberg và ở Thụy Sĩ. Giấy có màu cũng làm cho việc giả mạo khó khăn hơn. Nếu giấy chỉ có màu trên một mặt người ta gọi đó là giấy nhuộm. Biện pháp bảo vệ này được áp dụng ví dụ như cho các con tem đầu tiên của Bayern. Tại Áo tem có thêm một vạch sơn bóng để chống lại việc tẩy xóa dấu bưu điện để sử dụng lại con tem.

Xem thêm: Những con tem đắt nhất thế giới

tem xưa, sưu tầm tem xưa, tem thư, tem cổ,

One comment

Leave a comment